Hương vị thơm ngon của đặc sản lợn sữa quay Lạng Sơn

Hương vị thơm ngon của đặc sản lợn sữa quay Lạng Sơn khiến bất cứ du khách nào khi đến xứ Lạng cũng phải dừng chân để thưởng thức. Khám phá món đặc sản nổi tiếng xứ Lạng dưới đây.

Lợn sữa quay Lạng Sơn - Đặc sản nổi danh xứ Lạng

Món lợn quay Lạng Sơn không quá lạm dụng các gia vị ở ngoài nhiều mà chỉ dùng đa số là lá mắc mật, các loại hoa quả ở miền Bắc như: mắc khén, hạt dổi để thịt được giữ nguyên chất ngọt.

Lợn sẽ được chủ quán làm sạch lông thủ công tỉ mỉ và cẩn thận. Món lợn quay lá mắc mật này quan trọng nhất chính là lớp da vì vậy phải đảm bảo trong quá trình làm lông không được để lợn bị rách hay bị xước da vì điều này sẽ làm mất đi nước ngọt và mùi thơm của thịt. Bên trong con lợn, người ta sẽ dùng lá mắc mật non, bánh tẻ để đảm bảo hương vị.

Lợn sữa quay Lạng Sơn - Đặc sản nổi danh xứ Lạng

Để tất cả cuống và lá cho thật ráo nước, sau đó bỏ tất cả gia vị chuẩn bị sẵn vào bụng của lợn và buộc kín chờ quay. Sau khi quay lợn chín thì tất cả các gia vị trong bụng lợn đã cho vào trước đó được ngấm và thấm đều vào từng thớ thịt khiến cho miếng thịt thơm ngon tròn vị, mùi hương nức mũi. Để thưởng thức món lợn quay thơm ngon này người ta thường ăn kèm với đĩa dưa muối chua hoặc kim chi để giảm bớt đi vị ngấy.

Lợn quay lá mắc mật xong có màu sắc vô cùng bắt mắt với lớp da vàng giòn, mùi thơm tỏa ra ngào ngạt khiến thực khách không khỏi kiềm nước miếng. Bì lợn quay không chín phồng như lợn quay ở dưới xuôi mà giòn và mượt mắt. Nhờ lớp bì đóng kín không kẽ hở mà tất cả dưỡng chất cũng như nước thịt của con lợn được giữ nguyên vẹn bên trong.

Hương vị món lợn sữa quay Lạng Sơn

Đĩa thịt quay vàng ruộm ngon lành dễ làm cho người thấy phải thèm thuồng vì lớp da phồng giòn, lớp nạc trắng hồng nằm đều giữa lớp mỡ mỏng mầu ngà, tất cả dậy lên thành mùi thơm của lá mác mật quyện mùi mật ong húng lìu càng làm ngát hương.

Những món quay hay nướng, ăn nhiều ắt dễ gây ngán ngấy. Vì thế mà người Lạng Sơn hay ăn heo quay lá mắc mật với dưa muối. Giống như ngày lễ lạt ăn bánh chưng, thịt đông với dưa góp đó. Dưa chua chua, ngọt nhẹ lại còn mát, một miếng thịt quay, đôi gắp dưa là trọn vị vẹn toàn lắm. Còn về phần lòng lợn thì cứ luộc sạch, thêm đôi bát tiết canh là nhâm nhi cả ngày cũng không hết thú. Đặc biệt không thể thiếu nước chấm tự pha theo công thức đặc biệt được. Các hàng quán ở Lạng Sơn mỗi người một kiểu, nhưng tựu chung thì không thể bỏ qua chút lá móc mật băm nhỏ, nêm trộn đều vào nước chấm.

Hương vị món lợn sữa quay Lạng Sơn

Muốn biết món lợn quay lá mắc mật có đúng chuẩn Lạng Sơn không, chớ chỉ ăn mỗi thịt không. Nước chấm chính là thành phần đem tới hương vị trọn vẹn cho món ăn. Tất nhiên cách pha ở dưới xuôi chưa đủ để làm dậy vị núi rừng của đặc sản này.

Nước chấm thịt lợn quay có 3 thành phần đặc trưng nhất mắc mật, nước tương và nước tiết ra từ bụng heo. Chính thứ nước đặc biệt này đã mang tới vị béo, thơm, ngậy đặc trưng mà nước lọc với nước mắm không thể nào tạo nên.

Quả mắc mặt cho vào nước chấm phải đun sôi rồi nghiền nhỏ. Khi hòa chung với tương, nước lấy từ bụng, quả chỉ cho một lượng nhỏ để tạo độ chua nhẹ.

Cuối cùng, hành, tỏi, gừng băm nhuyễn được đảo cho dậy mùi. Sau đó, người làm mới cho lá mắc mật rồi chung với hỗn hợp nước dùng. Với người yêu thích hương vị núi rừng, hương mắc mật phủ đầu miếng thịt quả là thú không gì bằng.

Quy trình làm món lợn sữa quay Lạng Sơn

Trộn đều bột quả mắc mật vừa xay với hành tỏi đã chiên vàng, thêm gia vị muối mắm, ... cho vừa ăn. Cho thêm chút nước để hỗn hợp dễ trộn và quyện vào với nhau.

Hỗn hợp trên quết đều vào trong bụng lợn, xát đều tay để ngấm kỹ vào thịt. Vì quá trình quay khá là lâu, da lợn dày, quan trọng là lợn quay nguyên con nên việc ướp gia vị không hề đơn giản. Thế nên việc ướp gia vị cần “mạnh tay” một chút, đảm bảo gia vị thấm vào từng thớ thịt.

Quy trình làm món lợn sữa quay Lạng Sơn

Tiếp đến nhồi hết lá mắc mật vào trong bụng lợn và khâu lại. Lá mắc mật có một mùi thơm cực kỳ đặc biệt, khi nướng âm trong lòng heo, lá sẽ giúp giữ lại chất ngọt từ thịt lợn tiết ra, đồng thời mang lại mùi vị đặc biệt, ngấm vào thịt heo. Đó là lý do tại sao heo quay lá mắc mật lại có hương vị cuốn hút người ăn đến vậy.

Dùng kim nhọn xăm lên da lợn, giúp da nhanh giòn mà còn tạo lỗ thoát khí, tránh da lợn bị nứt.

Lợn phải được lau khô da bên ngoài, xiên qua que tre từ đầu đến cuối, cho lên bếp quay vài vòng cho da lợn khô hoàn toàn, lợn càng khô thì màu càng đẹp, và lợn cũng sẽ ngon hơn. Dùng hỗn hợp mật ong, giấm, nước bôi đều lên da. Chú ý, cọ xát thật mạnh để hỗ hợp thấm qua những lỗ châm, làm càng mạnh tay càng tốt. Ở bước này, bạn có thể dùng khăn để dễ thao tác hơn.

Trong quá trình quay, không được để lửa to, lợn sẽ bị cháy. Vừa quay vừa dùng khăn quấn vào que, nhúng vào hỗn hợp nước màu để chà lại lên da lợn. Chỗ nào ít nhiệt thì càng phải chà nhiều, làm liên tục cho tới khi lợn chín. Heo quay trong vòng 2 giờ đến 2 giờ rưỡi là được.

Xem thêm: Nghệ viên mật ong - 500k/kg

Địa chỉ mua lợn sữa quay Lạng Sơn tại Hà Nội

Cửa hàng chúng tôi chuyên cung cấp lợn sữa quay Lạng Sơn nguyên con - từ 2 triệu/con. Chúng tôi có chính sách vô cùng tốt với những khách hàng thân thiết. Giao hàng thanh toán tận nơi cực tiện lợi.

Địa chỉ mua lợn sữa quay Lạng Sơn tại Hà Nội

Quý khách muốn đặt mua hàng vui lòng liên hệ:

Tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, Trung: Phòng 2817, Chung cư số 349 Vũ Tông Phan , Thanh Xuân , Hà Nội (vui lòng liên hệ trước khi đến)

Tại TP HCM và các tỉnh miền Nam: 638 Phạm Văn Bạch, Gò Vấp , TP HCM Điện thoại: 0988.999.525 - Email: cakhotranluan@gmail.com

Website: www.cakhotranluan.com - www.cakholangvudai.com.vn - www.cakhotranluan.net
Facebook: https://www.facebook.com/chodacsanvungmienvietnam

// Zalo support
Chat Zalo
0988.999.525
1
Bạn cần hỗ trợ gì?

Cơ sở Chế biến Cá kho gia truyền làng Vũ Đại - Trần Luận
Số GPĐKKD: 06D002581 Cấp ngày 12/11/2014 tại Phòng TCKH - UBND Huyện Lý Nhân, Tỉnh Hà Nam- Chủ cơ sở: Trần Bá Luận
Địa chỉ: Cơ sở cá kho Trần Luận, Xóm I - Thôn 2 - Hòa Hậu - Lý Nhân - Hà Nam || SĐT:  0988.999.525 || Email: cakhotranluan@gmail.com
Hà Nội: Phòng 2817, Chung cư số 349 Vũ Tông Phan , Thanh Xuân , Hà Nội| Sài Gòn: 184/17 Nguyễn Phúc Chu, P15, Q. Tân Bình , TP HCM
Chính sách đổi trả sản phảm || Chính sách bảo mật thông tin khách hàng || Phương thức thanh toán và giao hàng || Đại lý chính thức || Đăng ký Đại lý