Cá kho Đại Hoàng - niềm tự hào của người Hà Nam

Món cá kho Đại Hoàng nổi tiếng nức danh khắp vùng miền tổ quốc và có mặt trong các bữa cơm gia đình người Việt từ rất lâu và trở thành món cá kho cổ truyền, một đặc sản Hà Nam của làng Đại Hoàng(nay là làng Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam). Và cá kho Đại Hoàng cũng là niềm tự hào của người dân tỉnh Hà Nam

Cá kho cổ truyền Đại Hoàng

Cá kho cổ truyền Đại Hoàng

Vào ngày Tết, người dân Đại Hoàng lại nhộn nhịp tất bật kho cá để kịp xuất bán đi khắp các tỉnh thành, có đợt các nghệ nhân trong làng phải thức trắng đêm để kho cá với mong muốn có thể đáp ứng đúng nhu cầu đặt hàng cá của khách hàng gần xa.

Cá kho Đại Hoàng được kho từ cá trắm đen 3- 5 kg

Món cá kho Đại Hoàng nổi tiếng bao đời nay với những niêu cá kho được kho trong nồi đất chất lượng với nguyên liệu là cá trắm đen, và các nguyên liệu đồng quê đặc biệt là kho cá phải bằng củi nhãn để đảm bảo hương vị trọn vẹn của món cá kho nức tiếng.

Ngày Tết, người dân làng Đại Hoàng lại tất bật chuẩn bị nguyên liệu và thức đem kho cá

Cá kho Đại hoàng được kho quy trình cổ truyền trên bếp củi nhãn

Những niêu cá kho được kho suốt thời gian 16- 24 tiếng đảm bảo cá kho Đại Hoàng với mùa vàng sẫm bắt mắt, thịt rắn chắc, thơm ngon và xương mềm, nhừ ăn không sợ hóc xương vì vậy đây là món ăn rất tốt cho bé.

Cá kho Đại Hoàng vào mỗi dịp Tết đến lại tất bất làm những niêu cá kho ngon chất lượng đảm bảo để có thể gửi tới các gia đình trong và ngoài nước để món cá kho cổ truyền có mặt trong mâm cơm ngày Tết truyền thống.

Xem thêm: 

Gà đen Hà Giang - 220k/kg

Cách chế biến món cá kho Đại Hoàng

Khâu chuẩn bị:

Niêu đất: Niêu đất chuẩn phải lấy từ Nghệ An vì chất đất ở đây rất tốt có thể đảm bảo độ bền trong quá trình kho gần 20 tiếng, vung của niêu phải lấy từ Thanh Hóa vì loại vung ở đây được thiết kế theo kiểu vòm lên, rất thuận lợi trong việc kho cá. Trước khi kho phải cho 1 nắm gạo vào niêu đất để “tôi niêu” sau đó phơi nắng cho niêu thêm phần chắc chắn.

Củi lửa: Cá được kho bằng củi nhãn, vì theo người dân ở làng Đại Hoàng, nồi đất kho bằng củi nhãn sẽ làm mất mùi đất nung và làm cho món cá có hương thơm hấp dẫn hơn, giữ được lâu hơn và củi nhãn cho lửa rất đượm. Trong quá trình kho cần phải ủ trấu để giữ nhiệt để nồi luôn trong trạng thái sôi lục bục

Gia vị đồng quê: Phải sử dụng toàn bộ gia vị tự nhiên như: gừng, giềng , chanh, nước cốt cua đồng, hành, tiêu (hoặc ớt ), nước cốt xương sườn lợn ….

Quy trình kho cá Đại Hoàng:

1. Niêu đất sau khi được rửa sạch phải lót ở bên dưới một lớp giềng lát để cá không bị cháy.

2. Cá được chọn để kho phải là loại cá tươi, ngon. Hiện tại có 2 loại cá mà người dân thường kho là cá trắm đen và cá rô đồng. Sau khi mổ cá, bỏ lại đầu và đuôi, cho cá luôn vào niêu đất sau đó phủ một lớp giềng + gừng + hành khô giã lên trên, cho mắm , muối, gia vị vào và bắt đầu kho.

Cá kho Đại Hoàng - niềm tự hào của người Hà Nam

3. Trong quá trình kho, khi cạn nước, cần hòa nước dùng ( kẹo đắng ) vào nước cốt chanh, và nước cốt của một số gia vị cổ truyền khác có pha thêm chút nước để thường xuyên tra vào giúp cá luôn được ngập nước, phải cho nồi cá sôi sùng sục trong suốt 16 – 20 tiếng đồng hồ.

4. Khi kho xong, cá kho chuẩn sẽ săn chắc lại, mùi hương tỏa lên cần phải có mùi thơm kết hợp của gừng + hành + cá và các loại gia vị khác, mùi tanh không còn. Khúc cá có màu đen nâu thịt cứng, xương mềm, khi ăn không phải bỏ đi một chút nào thì mới đúng tiêu chuẩn chất lượng của cá kho làng Đại Hoàng – cá kho làng Vũ Đại Hà Nam.

Mua hàng

Quý khách hàng có nhu cầu mua cá kho Đại Hoàng, vui lòng liên hệ:

Hotline/Zalo: 0964.346.255 hoặc 0988.999.525

Tại Hà Nội: Phòng 2817, Chung cư số 349 Vũ Tông Phan , Thanh Xuân , Hà Nội (vui lòng liên hệ trước khi đến)

Tại Sài Gòn: 184/17 Nguyễn Phúc Chu, P15, Q. Tân Bình , TP HCM (vui lòng gọi trước khi đến).

Facebook: https://www.facebook.com/cakhotranluan525

Vui lòng xem thêm: Liên hệ mua cá kho làng Vũ Đại trên toàn quốc 

Vận chuyển: Vui lòng xem thêm: Phí vận chuyển cá kho làng Vũ Đại trên toàn quốc

Tài khoản ngân hàng của cơ sở cá kho Trần Luận vui lòng xem tại đây: http://www.cakhotranluan.com/danh-sach-tai-khoan-ngan-hang-ca-kho-lang-vu-dai.html 

 

Chat Zalo
0988.999.525
1
Bạn cần hỗ trợ gì?

Cơ sở Chế biến Cá kho gia truyền làng Vũ Đại - Trần Luận
Số GPĐKKD: 06D002581 Cấp ngày 12/11/2014 tại Phòng TCKH - UBND Huyện Lý Nhân, Tỉnh Hà Nam- Chủ cơ sở: Trần Bá Luận
Địa chỉ: Cơ sở cá kho Trần Luận, Xóm I - Thôn 2 - Hòa Hậu - Lý Nhân - Hà Nam || SĐT:  0988.999.525 || Email: cakhotranluan@gmail.com
Hà Nội: Phòng 2817, Chung cư số 349 Vũ Tông Phan , Thanh Xuân , Hà Nội| Sài Gòn: 184/17 Nguyễn Phúc Chu, P15, Q. Tân Bình , TP HCM
Chính sách đổi trả sản phảm || Chính sách bảo mật thông tin khách hàng || Phương thức thanh toán và giao hàng || Đại lý chính thức || Đăng ký Đại lý