Cá bò vàng sông Đà

Cá bò vàng có màu vàng óng được coi là đặc sản cá sông Đà quý hiếm, với vị ngọt béo tự nhiên của thịt đang được nhiều người săn lùng. Nhiều khi phải đặt trước nửa năm mới có cá. Cá bò vàng sông Đà - 390k/kg.

Cá bò vàng sông Đà

Loài cá này sống ở khu vực sông Đà với màu vàng óng nổi bật. Chúng thường sống chui rúc ở các khe đá, nơi có nước chảy xiết, địa thế gập ghềnh hiểm trở và sống hoàn toàn tự nhiên. Có thể nói đây là một loại cá đặc sản hiếm có với thịt ngon, béo ngậy nhiều người ưa chuộng. Cá này thường có nhiều vào mùa hè từ tháng 6 đến tháng 8, cá sinh sản nhiều, dễ đánh bắt. Còn vào mùa đông rất hiếm gặp.

Đặc điểm của loài cá này có thân hình thon dài, thịt không bị tanh và xương khá mềm. Bề ngoài có những đặc điểm tương tự như cá trê, mắt lồi, da vàng rất đặc trưng. Trọng lượng cá bò sông không quá lớn, mỗi con chỉ khoảng 6-7 lạng tuy nhiên bởi sinh sống trong môi trường tự nhiên nên thịt rất chắc và có hương vị rất ngọt. Nếu không nói quá loài động vật này có một vị cực kỳ riêng biệt mà rất khó để bắt gặp.

Phần lưng giống cá loại này có màu vàng sẫm, bụng vàng trắng, hai bên thân lốm đốm nâu sẫm. Chúng thích ứng tốt trong các điều kiện môi trường sống khác nhau, trong thời kỳ sinh sản cá bò vàng đực sẽ nhận nhiệm vụ canh giữ trứng và ấu trùng trong tổ đã đào sẵn dưới đáy đất sét.Cá có thể chế biến đa dạng rất nhiều món như nấu canh chua, om chuối đậu hoặc ướp cá với giềng mẻ rồi xiên que nướng.

Tại sao cá bò sông Đà lại được ưa chuộng?

Tại sao cá bò sông khan hiếm, giá cả khá đắt vẫn được nhiều khách hàng lựa chọn. Bởi chất lượng của cá này phải khẳng định rằng là vô cùng ngon.  Loài cá này có quanh năm. Nhưng nhiều nhất là vào mùa hè, mùa đông cũng có nhưng phải lên tận thượng nguồn sông Đà đánh bắt cá mới có. Thịt cá khi ăn lại ngon ngọt, béo ngậy, đã ăn một lần là “nghiện” ngay. Hơn nữa, không phải nơi nào cũng có loài cá này. Nên được rất nhiều khách hàng vô cùng ưa chuộng.

cá bò vàng sông đà mua ở đâu

Món ngon từ cá bò vàng sông Đà

Với loại cá đặc biệt này, chế biến các món ăn cũng có những điều đặc biệt đấy. Khi nấu bất cứ món ăn gì từ cá bò sông, các bạn nên làm nguyên con, cắt khúc ra là cá sẽ bị nhừ quá, sẽ không ngon. Bởi cá bò này không to như cá bò biển, cá chỉ nặng tầm 2-3 lạng thôi. Chỉ khi để ăn cả con, bạn mới có thể tận hưởng hết hương vị của nó.

Canh cá bò vàng nấu mẻ

- Nguyên liệu: Cá bò sông: Khoảng 4-5 con

Tỏi, gừng

Lá xương sông

Mẻ ngon

Các loại gia vị thông dụng : Hạt nêm, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt

- Thực hiện:

Bước 1: Sơ chế cá thật sạch. Một điểm đáng chú ý rằng khi rửa bạn hãy cố gắng rửa thật nhanh vì rửa càng lâu cá bò sẽ tiết ra càng nhiều nhớt. Mổ bỏ ruột cá, túi mật và mang cá rồi cắt khúc. ( Nếu cá nhỏ bạn có thể để nguyên ngon như trên hình )

Bước 2: Tỏi, gừng bỏ sạch bỏ, đạp dập, băm nhuyễn. Lá xương sông rửa sạch, thái nhỏ.

Bước 3: Ướp cá với một chút nước mắm, hạt nêm trong khoảng 10 phút. Sau đó cho em gừng tỏi băm nhỏ, mẻ vào ướp thêm 15-20 phút nữa.

Bước 4: Cá ướp xong cho vào xoong, chế thêm lượng nước vừa đủ rồi đun đến khi nào nước sôi. Khi nước sôi thì vặn lửa nhỏ để om cho đến khi cá chín thì cho lá xương sông vào. Vậy là món canh cá bò vàng sông Đà ngon tuyệt nấu mẻ đã hoàn thành, rất thơm ngon và bổ dưỡng.

Cá bò vàng om chuối đậu

Thông thường khi nhắc đến các món om chuối đậu, người ta thường nghĩ ngay đến các món ăn như: cá quả om chuối đậu, ốc om chuối đậu. Tuy nhiên bạn đã bao giờ thử nấu món ăn này chưa?

- Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Cá bò vàng ngon khoảng 8-10 con ( Với công thức này, bạn cũng hoàn toàn có thể áp dụng cho các loại cá khác nhé )

Đậu hũ trắng

Chuối, nghệ, gừng

Nước nắm, mẻ

Lá lốt, tía tô, kinh giới, mùi tàu, dầu ăn

Gia vị thông dụng

- Chế biến món ăn

Áp dụng bước sơ chế như tại món trên

Ướp cá: Cho cá đã cắt khúc vào nồi, thêm vào 2 thìa nghệ băm, 2 thìa gừng băm, 1 thìa hạt nêm, 2 thìa mì chính, 1 thìa nước mắm, nửa thìa bột canh, 2 thìa mẻ, 2 thìa dầu ăn rồi trộn đều cho cá thấm gia vị ( Lưu ý: tùy thuộc vào khẩu vị của gia đình mà bạn có thể thêm/giảm sao cho phù hợp nhất )

Sơ chế các nguyên liệu khác: Đậu hũ trắng cắt thành những miếng nhỏ khoảng 2 đốt tay.

Chuối xanh cắt 2 đầu rồi cắt làm tư theo chiều dọc. Để chuối không bị thâm đen, sau khi cắt ngâm chuối trong nước muối trong 5 phút.

Các loại rau kinh giới, tía tô, mùi tàu, lá lốt rửa thật sạch rồi ngắt lá, thái nhỏ.

Rán đậu: Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đến khi dầu nóng cho đậu hũ vào chiên cho đến khi vàng giòn.

Om cá: Cho nồi cá đã ướp lên bếp, đảo đều cá trong khoảng 5 phút rồi cho ra nồi khác.

Cho đậu hũ đã chiên, chuối vào nồi vừa xào cá, nêm vào 2 muỗng canh nghệ băm, 1 muỗng canh gừng đập dập, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng canh mẻ, 1.5 muỗng canh dầu ăn, 100ml nước rồi trộn đều, cho lên bếp nấu đến khi chuối chín nhừ.

Tiếp tục cho cá vào, cho thêm 1/2 muỗng canh mẻ và 200ml nước vào, đậy nắp nồi lại và om trong 15 phút. Khi cá đã chín mềm, cho lá lốt, kinh giới, tía tô và mùi tàu vào, trộn đều là hoàn thành.

Xem thêm: Mắm cá linh 120k/hũ 400gr

cá bò vàng sông đà nấu canh chua

Địa chỉ mua cá bòng vàng sông Đà

Cửa hàng chúng tôi có bán bánh cốm Hà Nội ngon với giá 100k/chục. Chúng tôi đảm bảo sẽ mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất.

Khách hàng nên đặt hàng trước 01 ngày để nhận được hàng. Chúng tôi có chính sách vô cùng tốt với những khách hàng thân thiết. Giao hàng thanh toán tận nơi cực tiện lợi.

Quý khách muốn đặt mua hàng vui lòng liên hệ:

Hotline/Zalo: 0964.346.255 hoặc 0988.999.525.

Tại Hà Nội: Phòng 2817, Chung cư số 349 Vũ Tông Phan, Thanh Xuân, Hà Nội (vui lòng liên hệ trước khi đến).

Tại Sài Gòn: 184/17 Nguyễn Phúc Chu, P15, Q. Tân Bình, TP.HCM (vui lòng gọi trước khi đến).

Chat Zalo
0988.999.525
1
Bạn cần hỗ trợ gì?

Cơ sở Chế biến Cá kho gia truyền làng Vũ Đại - Trần Luận
Số GPĐKKD: 06D002581 Cấp ngày 12/11/2014 tại Phòng TCKH - UBND Huyện Lý Nhân, Tỉnh Hà Nam- Chủ cơ sở: Trần Bá Luận
Địa chỉ: Cơ sở cá kho Trần Luận, Xóm I - Thôn 2 - Hòa Hậu - Lý Nhân - Hà Nam || SĐT:  0988.999.525 || Email: cakhotranluan@gmail.com
Hà Nội: Phòng 2817, Chung cư số 349 Vũ Tông Phan , Thanh Xuân , Hà Nội| Sài Gòn: 184/17 Nguyễn Phúc Chu, P15, Q. Tân Bình , TP HCM
Chính sách đổi trả sản phảm || Chính sách bảo mật thông tin khách hàng || Phương thức thanh toán và giao hàng || Đại lý chính thức || Đăng ký Đại lý