Bánh cáy Thái Bình

Bánh cáy của Thái Bình chính gốc sẽ có độ ngọt vừa phải, thơm bùi bùi của lạc và vừng rang, béo béo của xôi và hơi cay cay của gừng. Bánh cáy Thái Bình - 60k/hộp.

Bánh cáy - Món quà quê nổi tiếng ở Thái Bình

Theo dân gian, gọi là bánh cáy vì bánh nhìn giống trứng con cáy. Có người lại nói vì bánh thơm ngon nên được quan địa phương chọn dâng vua, vua ăn thấy vị bùi, ngọt hòa cùng vị cay của gừng nên hỏi tên món bánh, viên quan dâng bánh nói rằng đó là bánh cay. Từ đó, người dân đọc chệch là bánh cáy.

Cụ tổ làng nghề bánh cáy làng Nguyễn là bảo mẫu đại vương Nguyễn Thị Tần, con Phúc Đình Hầu, một quan triều Nguyễn. Cụ Nguyễn Thị Tần tạo ra bánh cáy năm 1725. Tương truyền, sau khi ăn thấy ngon nên nhà vua ban chỉ hằng năm phải dâng vào cung.

Bánh cáy Thái Bình là một loại bánh được làm từ gạo nếp, có màu sắc rất bắt mắt nhờ lấy màu đỏ từ quả gấc và màu vàng từ quả dành dành. Bên cạnh đó, vị ngọt của bánh đến từ vị ngọt của mạch nha, thoảng đâu đó là hương thơm đặc trưng từ gạo nếp quyện lẫn với vị béo thơm của vừng, đậu phộng, mứt dừa và tinh dầu bưởi.

Bánh Cáy làng Nguyễn qua thời gian đã góp phần trở thành một đặc sản, một biểu tượng văn hóa ẩm thực của quê lúa Thái Bình. Chỉ đơn giản là từ vật phẩm của đồng quê, nhưng bánh Cáy làng Nguyễn lại có sức hút kỳ lạ. Đến nỗi, khi nhớ về quê hương, nhiều người con xa quê vẫn chép miệng, thèm được cắn một miếng bánh Cáy, nhâm nhi cùng bình trà nóng.

Hiện nay, ở xã Nguyên Xá có hàng trăm hộ sản xuất bánh Cáy, mỗi một hộ gia đình mang một phong cách và đặc trưng riêng, dù đều cùng học theo một tổ nghề. Ngày nay xã hội phát triển, thị trường có rất nhiều loại bánh ngon phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng khiến nghề làm bánh Cáy đôi lúc gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên để đáp ứng kịp thị hiếu người tiêu dùng, nhiều cơ sở làm bánh Cáy đã đầu tư trang bị máy móc, nâng cấp cơ sở làm bánh.

Dù sản xuất không kịp bán nhưng các chủ cơ sở làm bánh ở đây không chạy theo số lượng mà luôn đặt chất lượng bánh lên hàng đầu, từ việc chú ý pha chế nguyên liệu sao cho bánh ngon đến việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm ở từng công đoạn. Để sản xuất ra những chiếc bánh ngon lại thuộc về tâm huyết của những người thợ đã bao đời nay gắn bó với món ăn cổ truyền của quê hương.

Bánh cáy Thái Bình2

Bánh cáy làm từ gì?

Gọi là bánh cáy nhưng loại bánh này không phải làm từ con cáy. Thay vào đó chúng được làm từ gạo nếp, vừng, đậu phộng kết hợp với nhiều nguyên liệu quả và lá khác để tạo ra màu vàng, trắng, xanh cho miếng bánh, nhất là màu cam giống như con cáy vậy!

Bánh có độ giòn nhưng vẫn tạo cảm giác dẻo dai khi ăn, nhất là vị ngọt và vị bùi giữa các nguyên liệu mà người dân làng Nguyễn (tỉnh Thái Bình) sử dụng.

Hơn nữa, khi ăn bánh cáy, người dân Thái Bình thường hay nhâm nhi bên tách trà xanh nóng vào những ngày trời se lạnh. Vị trà ấm hòa lẫn với vị cay thơm nóng của gừng có trong miếng bánh, giúp cho tinh thần của người ăn cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng hơn.

Bánh cáy Thái Bình3

Bánh cáy đặc sản Thái Bình chuẩn có mùi vị như thế nào?

Khi ăn món bánh ngon của ẩm thực Thái Bình này, bạn cảm nhận được vị dẻo thơm hương thơm của những nguyên liệu đồng quê dân dã. Bánh cáy của Thái Bình chính gốc sẽ có độ ngọt vừa phải, thơm bùi bùi của lạc và vừng rang, béo béo của xôi và hơi cay cay của gừng.

Cách làm bánh cáy

Để làm ra chiếc bánh cáy dẻo thơm là một quá trình công phu, phức tạp với các công đoạn kỳ công. Nguyên liệu làm loại bánh này được lấy hoàn toàn từ thiên nhiên như: quả gấc, quả hoặc lá dành dành, lạc, vừng, gừng, cà rốt và vỏ quýt.

Gạo nếp thơm (nếp quýt) có vị đặc trưng, thơm, dẻo hơn bất kỳ loại nếp nào trong vùng. Loại gạo này được trồng nhiều ở khu vực huyện Tiền Hải (Thái Bình), huyện

Vĩnh Bảo (Hải Phòng), vùng nước nhiễm mặn nên cho ra loại gạo mang hương thơm ngào ngạt.

Khi nấu xôi phải dùng nước mưa sẽ giúp xôi dẻo hơn (như xôi vò). Trước khi nấu xôi, gạo nếp được chia làm 3 phần: hai phần nấu xôi, một phần rang thành bỏng gạo (nẻ).

Xem thêm: Gia vị nấu bún bò Huế 20k/gói

Bánh cáy Thái Bình4

Trong hai phần gạo nấu xôi, một phần gạo được trộn ruột gấc (màu đỏ) pha nước mưa để thành xôi đỏ. Phần gạo còn lại nấu với nước quả dành dành để cho ra màu vàng tươi.

Khi xôi chín, mang giã nhuyễn như giã bánh giầy sau đó sấy khô. Lạc, vừng rang chín, xát bỏ vỏ. Mỡ heo phải được luộc chín, thái thành khẩu tẩm với đường để khoảng 15 ngày, sau đó thái nhỏ như hạt lựu, xào đến khi mỡ trở nên trong suốt là được. Làm như vậy giúp bánh được ngon và thơm lâu.

Ngoài ra, cà rốt xào với nước đường, nước gừng và vỏ quýt tươi. Những phụ gia này cũng phải được làm cẩn thận để giữ được mùi vị đặc trưng.

Sau khi nguyên liệu đã chuẩn bị xong, người làm bánh trộn đều tất cả với đường mía rồi đun trên chảo mỡ heo (hoặc dầu ăn), nguyên liệu được đổ vào khuôn gỗ nhồi nén thành bánh. Khuôn gỗ có lót vừng đã rang thơm ở xung quanh để khi lấy bánh ra có một lớp vừng hoa văn đẹp mắt bao phủ bên ngoài.

Bánh cáy Thái Bình5

Địa chỉ mua bánh cáy Thái Bình

Cửa hàng chúng tôi có bánh cáy Thái Bình với giá 60k/hộp. Chúng tôi đảm bảo sẽ mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất.

Khách hàng nên đặt hàng trước 01 ngày để nhận được hàng. Chúng tôi có chính sách vô cùng tốt với những khách hàng thân thiết. Giao hàng thanh toán tận nơi cực tiện lợi.

Quý khách muốn đặt mua hàng vui lòng liên hệ:

Hotline/Zalo: 0964.346.255 hoặc 0988.999.525.

Tại Hà Nội: Phòng 2817, Chung cư số 349 Vũ Tông Phan, Thanh Xuân, Hà Nội (vui lòng liên hệ trước khi đến).

Tại Sài Gòn và các tỉnh miền Nam: 638 Phạm Văn Bạch, Gò Vấp, TP.HCM.

Tại Bắc Ninh: 23 Lương Thế Vinh, phường Ninh Xá, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

 

Chat Zalo
0988.999.525
1
Bạn cần hỗ trợ gì?

Cơ sở Chế biến Cá kho gia truyền làng Vũ Đại - Trần Luận
Số GPĐKKD: 06D002581 Cấp ngày 12/11/2014 tại Phòng TCKH - UBND Huyện Lý Nhân, Tỉnh Hà Nam- Chủ cơ sở: Trần Bá Luận
Địa chỉ: Cơ sở cá kho Trần Luận, Xóm I - Thôn 2 - Hòa Hậu - Lý Nhân - Hà Nam || SĐT:  0988.999.525 || Email: cakhotranluan@gmail.com
Hà Nội: Phòng 2817, Chung cư số 349 Vũ Tông Phan , Thanh Xuân , Hà Nội| Sài Gòn: 184/17 Nguyễn Phúc Chu, P15, Q. Tân Bình , TP HCM
Chính sách đổi trả sản phảm || Chính sách bảo mật thông tin khách hàng || Phương thức thanh toán và giao hàng || Đại lý chính thức || Đăng ký Đại lý