con cá xương xanhCá xanh xương tuy không phải là đặc sản có giá trị kinh tế cao nhưng thịt cá được biến tấu thành nhiều món ngon độc đáo ở xứ đảo như chiên, kho lạt, làm gỏi cá, hấp dẫn nhất là món nướng bẹ chuối và nấu canh đu đủ . Cùng cakhotranluan tìm hiểu về loài cá này nhé.

Giới thiệu về cá xương xanh :
Cá xanh xương còn có tên là cá nhái, một loài cá biển, thân tròn và dài, mỏ nhọn giống như cá lìm kìm

Loài cá này có thân mình tròn lẳn, dài từ nửa mét đến cả mét, lớp da màu đen xanh đen. Đặc biệt, chúng có một chiếc mỏ dài, nhọn hoắt tựa như lưỡi kiếm, có thể vô tình làm con người bị thương, bởi vậy mà hay được gọi là cá "sát thủ". Một cái tên được gọi nhiều hơn chính là cá xương xanh, đó là bởi xương của những con cá này có màu xanh ngọc bích vô cùng đẹp mắt.

Đặc điểm của cá xương xanh

Cá xương xanh có thân hình mảnh và tương đối dài. Một chú cá xương xanh khi trưởng thành có thể dài đến 95cm. Cân nặng của cá khi trưởng thành có thể nặng từ 0.5 – 3kg.
đặc điểm cá xương xanh
Xem Thêm : Cá trích và những lợi ích bất ngờ không phải ai cũng biết
Cá có phần đầu khá dài và rất nhọn. Phần hàm của chúng dài, nhô ra và rất nhọn. Hàm răng của chúng dày, nhỏ và vô cùng sắc nhọn. Khi còn nhỏ, cá xương xanh thường có hàm dưới dài hơn hàm trên. Khi trưởng thành, 2 hàm mới cân bằng với nhau. Mắt của cá xương xanh khá tròn, được cấu tạo ở gần với khóe miệng của cá.
Thân hình của cá xương xanh tương đối tròn, phần vây gần mang hơi nhọn và khá mềm. Vây lưng được bố trí gần với phần đuôi. Vây bụng và vây hậu môn nhỏ và mềm. Vây đuôi nhỏ và chia thùy ở giữa cân đối. Cá xương xanh có phần da bên trên màu xanh đen, phần bụng có màu xám trắng.
Cá xương xanh được chế biến như nào thì ngon

Cá xương xanh được ưa chuộng bởi ít xương, thịt ngọt có màu trắng. Để chế biến món ăn này, người ta đem về chặt bỏ lưỡi kiếm, cắt bỏ mang rồi loại bỏ nội tạng, sơ chế sạch sẽ rồi mang đi nấu thành nhiều món khác nhau.
Loài cá này có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon. Trong đó, hấp dẫn nhất chính là món nướng bẹ chuối và khô cá xương xanh nấu sim lo.
Để làm món nướng bẹ chuối, người ta chọn những con cá thật tươi, cạo sạch nhớt rồi dùng bẹ chuối xiêm ốp lại, quấn chặt dây, sau đó chất củi lên nướng đến khi bẹ chuối héo là cá đã chín. Cá nướng khi mở ra toả mùi thơm lừng, thịt cá dai dai, được cuốn với bánh tráng, ăn kèm với các loại ra như lá cách, đinh lăng, lá lớp, cải trời, đọt bữa... Nước chấm được pha tỏi ớt tuỳ khẩu vị của từng người.
nướng bẹ chuối khô cá xương xanhXem Thêm : Cùng tìm hiểu công dụng của cá tầm 
Với món khô cá xương xanh nấu sim lo thì phải cần đến nhiều nguyên liệu hơn, gồm khô cá xương xanh, bắp chuối, gia vị cần thiết như ngò om, ngò gai, ớt, cơm mẻ... Món ăn nấu lên tựa như món canh chua của người miền Tây, ăn kèm với nước mắm nhĩ và ớt tươi. Vị ngọt của cá, vị chua của nước dùng hoà với chút cay nồng của ớt vô cùng kích thích vị giác, chỉ muốn ăn mãi không thôi
Trên đây là thông tin về cá xương xanh . Hi vọng các mẹ đã có thêm thông tin hữu ích về loài cá này

// Zalo support
Chat Zalo
0988.999.525
1
Bạn cần hỗ trợ gì?

Cơ sở Chế biến Cá kho gia truyền làng Vũ Đại - Trần Luận
Số GPĐKKD: 06D002581 Cấp ngày 12/11/2014 tại Phòng TCKH - UBND Huyện Lý Nhân, Tỉnh Hà Nam- Chủ cơ sở: Trần Bá Luận
Địa chỉ: Cơ sở cá kho Trần Luận, Xóm I - Thôn 2 - Hòa Hậu - Lý Nhân - Hà Nam || SĐT:  0988.999.525 || Email: cakhotranluan@gmail.com
Hà Nội: Phòng 2817, Chung cư số 349 Vũ Tông Phan , Thanh Xuân , Hà Nội| Sài Gòn: 184/17 Nguyễn Phúc Chu, P15, Q. Tân Bình , TP HCM
Chính sách đổi trả sản phảm || Chính sách bảo mật thông tin khách hàng || Phương thức thanh toán và giao hàng || Đại lý chính thức || Đăng ký Đại lý