Sáng 2-6, ông Kevin O’Kane, Giám đốc mảng doanh nghiệp nhỏ và vừa của Tập đoàn Google châu Á – Thái Bình Dương lấy thí dụ thành công của người dân làng Vũ Đại đã biết tận dụng quảng cáo trực tuyến để bán sản phẩm cá kho trên khắp cả nước.

Cá kho làng Vũ Đại trên Google

Sáng nay, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tập đoàn Google phối hợp tổ chức Hội thảo: “Đón làn sóng công nghệ số: doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã sẵn sàng?”, nhằm hỗ trợ DNVVN tận dụng sức mạnh của công nghệ số trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời gian tới.

Tiềm năng lớn nhưng chưa sẵn sàng

Việt Nam có hơn một nửa dân số đã kết nối trực tuyến, với khoảng 52 triệu người dùng internet, đứng thứ 5 trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương Hiện, sau Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Indonesia. Internet đã làm thay đổi nhiều khía cạnh cuộc sống tại Việt Nam. Đại diện Google thí dụ, có tới 43% người tiêu dùng Việt Nam chia sẻ rằng lần đầu biết đến các sản phẩm họ mua thông qua các quảng cáo trực tuyến.

Trong khi theo số liệu năm 2014, phần lớn (98%) các doanh nghiệp Việt Nam là DNVVN, mang đến 51% tổng số việc làm và đóng góp 40% GDP. Internet mở ra cơ hội lớn cho khối DNVVN nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, cho đến nay việc số hóa của các DNVVN còn chậm bởi những thách thức như: Thiếu nhận thức về lợi ích của kết nối trực tuyến; Cho rằng việc số hóa tốn nhiều chi phí và thiếu cơ hội tiếp cận với nguồn vốn đầu tư; Thiếu chuyên môn, kỹ thuật nội bộ; Xã hội vẫn còn thói quen dùng tiền mặt; và Lo lắng về vấn đề bảo mật.

Nghệ nhân Trần Luận (thứ 3 từ phải sang trái) trong một sự kiện do Google tổ chức

Điều tra của VCCI cho biết, riêng năm 2015 có tới 95% doanh nghiệp Việt Nam đã sử dụng internet, tuy nhiên con số doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) lên tới gần 60%. Trong khi những doanh nghiệp ứng dụng CNTT hiệu quả thường có kết quả kinh doanh tốt hơn. Về phía các cơ quan Nhà nước nếu ứng dụng tốt CNTT trong quá trình cung cấp các dịch vụ hành chính công, cung cấp thông tin nhanh chóng, thuận tiện cho doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tiền bạc, giảm bớt nhũng nhiễu.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI dẫn một nghiên cứu của Mỹ cho biết, Việt Nam được đánh giá là một trong năm quốc gia có tiềm năng nhất trên thế giới về phát triển nền kinh tế số, kinh tế tri thức. Một nghiên cứu của Đức cũng chỉ ra rằng, tinh thần khởi nghiệp của các doanh nghiệp Việt Nam đứng rất cao, thứ bảy thế giới. Tuy nhiên, về mức độ sẵn sàng để đón làn sóng công nghệ số của các doanh nghiệp Việt Nam thì chỉ đứng thứ 85 trên 143 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ông Vũ Tiến Lộc khích lệ, chúng ta đang sống trong thời đại, mà các doanh nghiệp nhỏ nhưng phải mang chí lớn, tư duy toàn cầu. Muốn vậy các doanh nhân cần phải trang bị cho mình tri thức lớn để cạnh tranh và hội nhập thành công.

Ông Vũ Tiến Lộc nói: “Làn sóng công nghệ số đang phát triển nhanh chóng và có tác động mạnh mẽ tới tất cả các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các DNVVN. Tiếp nhận và ứng dụng hiệu quả các công nghệ này là cách thức đi tắt, đón đầu đối với DNVVN để nâng cao năng lực cạnh tranh. Bản thân các cơ quan Nhà nước cũng cần tăng cường ứng dụng CNTT và xây dựng một thể chế chính sách tốt nhằm tạo thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp”.

Việt Nam đang nắm chìa khóa thành công là nền tảng kết nối di động

Ông Kevin O’Kane cho rằng: “Mỗi doanh nghiệp Việt Nam, dù hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh gì, đều cần ứng dụng công nghệ số, bởi nhiều khách hàng của họ đã kết nối mạng. Nhưng đa số các DNVVN Việt Nam vẫn chưa có cách thức hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng qua mạng internet”.

Ông Kevin O’Kane chia sẻ, “chìa khóa thành công cho thương mại điện tử nằm ở nền tảng kết nối di động”. Không giống những nước khác như Mỹ, Việt Nam là nước có kết nối di động cao, với 55% người Việt sở hữu điện thoại thông minh, trong khi chỉ có 46% sở hữu máy tính cá nhân. Người Việt sử dụng điện thoại thông minh cho nhiều hoạt động khác nhau như tìm kiếm thông tin, xem video, tìm đường đi, kiểm tra tình trạng giao thông và quản lý danh sách mua hàng.

Cá kho Trần Luận mang giới thiệu tại Singapore cùng các nước khu vực Đông Nam Á

Ông Kevin O’Kane nói, điện thoại thông minh đã làm thay đổi mọi thứ. Nó đã biến đổi cách thức mà chúng ta kết nối với bạn bè và gia đình, cách chúng ta giải trí và mua sắm. Ông Kevin O’Kane nói hình ảnh, trong thời đại Internet “cố định”, chúng ta thường hay hay dùng từ “lên mạng”. Tuy nhiên, đặc biệt ở Việt Nam, chúng ta đang chứng kiến một hiện tượng mới là điện thoại thông minh được sử dụng liên tục suốt cả ngày. Bây giờ người ta không còn “lên mạng” nữa, mà người ta “sống trên mạng”.

Hành vi tiêu dùng thay đổi mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp

Đây là một sự thay đổi lớn về hành vi tiêu dùng và nó mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các doanh nghiệp nhỏ sẽ hoạt động tốt hơn khi họ có một trang web mạnh. Họ có thể tăng doanh số bán hàng nhanh gấp bốn lần so với các đối thủ cạnh tranh hoạt động ngoại tuyến, nếu họ ứng dụng web và các công cụ số đặc biệt là trên điện thoại thông minh.

Ông Kevin O’Kane nói, cách đây 20 năm, các doanh nghiệp nhỏ không thể kham nổi việc quảng cáo trên quy mô toàn cầu. Chủ yếu chúng ta thường đăng quảng cáo trên các trang vàng hoặc báo địa phương. Ngày nay, với các công cụ như Google AdWords, các doanh nghiệp có thể tiếp thị sản phẩm không chỉ trên khắp cả nước mà còn trên phạm vi toàn cầu, tới tận từng thiết bị mà người tiêu dùng lúc nào cũng mang theo bên mình.

Ông Kevin O’Kane nêu một thí dụ điển hình về cơ hội tuyệt với cho các doanh nghiệp nhỏ, đó là Làng Vũ Đại ở Việt Nam. Quảng cáo trực tuyến đã giúp mang sản phẩm cá kho vươn ra thị trường trong nước và mang lại thịnh vượng cho cả một ngôi làng. Vì vậy, Google cam kết dài hạn và luôn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp đạt tới thành công trong kinh doanh.

Tại hội thảo, VCCI và các chuyên gia của Google chia sẻ những bí quyết cũng như những thông tin bổ ích cho các DNVVN Việt Nam chưa có sự hiện diện trực tuyến hoặc đang tìm cách nâng cao sự hiện diện trực tuyến tại Việt Nam và trên thế giới

// Zalo support
Chat Zalo
0988.999.525
1
Bạn cần hỗ trợ gì?

Cơ sở Chế biến Cá kho gia truyền làng Vũ Đại - Trần Luận
Số GPĐKKD: 06D002581 Cấp ngày 12/11/2014 tại Phòng TCKH - UBND Huyện Lý Nhân, Tỉnh Hà Nam- Chủ cơ sở: Trần Bá Luận
Địa chỉ: Cơ sở cá kho Trần Luận, Xóm I - Thôn 2 - Hòa Hậu - Lý Nhân - Hà Nam || SĐT:  0988.999.525 || Email: cakhotranluan@gmail.com
Hà Nội: Phòng 2817, Chung cư số 349 Vũ Tông Phan , Thanh Xuân , Hà Nội| Sài Gòn: 184/17 Nguyễn Phúc Chu, P15, Q. Tân Bình , TP HCM
Chính sách đổi trả sản phảm || Chính sách bảo mật thông tin khách hàng || Phương thức thanh toán và giao hàng || Đại lý chính thức || Đăng ký Đại lý